video

The player will show in this paragraph

Giới thiệu tuyến metro1

LIÊN KẾT WEB

tin hoạt động ban quản lý đường sắt
QUẬN ĐẦU TIÊN TỔ CHỨC BÀN GIAO MẶT BẰNG ĐỂ PHỤC VỤ XÂY DỰNG TUYẾN METRO SỐ 2 (BẾN THÀNH - THAM LƯƠNG)

 Sáng ngày 19/6/2020 Ủy ban Nhân dân Quận Tân Bình đã tổ chức Lễ bàn giao mặt bằng nhà ga S10 (Phạm Văn Bạch) và S11 (Tân Bình) trên địa bàn Quận Tân Bình cho Ban Quản lý Đường sắt đô thị để phục vụ Xây dựng tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương). Đây là Quận đầu tiên trong 6 Quận bị ảnh hưởng bởi dự án tổ chức bàn giao mặt bằng nhà ga cho Ban Quản lý Đường sắt đô thị.

Diện tích bồi thường giải phóng mặt bằng toàn tuyến metro số 2 là 251.136 m2, tại địa bàn quận Tân Bình là 26.599m2.

Tổng số trường hợp bị ảnh hưởng của dự án là 602 trường hợp (với 121 trường hợp phải di dời và 481 trường hợp ảnh hưởng một phần).

Tại quận Tân Bình có 356 trường hợp với 62 trường hợp phải di dời và 294 trường hợp ảnh hưởng một phần, chiếm gần 60% trường hợp Bồi thường GPMB của toàn tuyến metro số 2

Thực hiện Chỉ thị số 25-CT/TU ngày 24 tháng 11 năm 2019 của Thành ủy về lãnh đạo chỉ đạo tăng cường trách nhiệm người đứng đầu, xây dựng cơ chế phối hợp hiệu quả để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đường sắt đô thị số 1 và số 2, trong đó yêu cầu: Tuyến đường sắt đô thị số 2 (Bến Thành – Tham Lương) cơ bản hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt trong tháng 6 năm 2020.

Đến thời điểm hiện nay, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận Tân Bình chỉ đạo quyết liệt đã hoàn thành mặt bằng 02 nhà ga S10 – Phạm Văn Bạch và ga S11 – Tân Bình; đang gấp rút hoàn thành các thủ tục và chuẩn bị bàn giao mặt bằng tại các vị trí khác.

Nhằm thực hiện theo tinh thần chỉ đạo Thành ủy rút kinh nghiệm của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tránh các vấn đề phát sinh khiếu nại của nhà thầu quốc tế, Ban Quản lý Đường sắt đô thị thống nhất quan điểm, tiếp tục phối hợp để Quận Tân Bình cũng như các quận khác thực hiện giải toả các khu vực còn lại phấn đấu bàn giao 100% mặt bằng sạch trước khi triển khai các hạng mục chính của dự án. Song song đó, Ban Quản lý Đường sắt đô thị đang triển khai đồng bộ các công việc khác như đấu thầu, di dời hạ tầng kỹ thuật, ... nhằm đảm bảo đủ điều kiện khởi công năm 2021.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị rất trân trọng nỗ lực của Quận Ủy, Ủy ban nhân dân quận Tân Bình trong việc thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án trên địa bàn quận Tân Bình. Đây là tiền đề quan trọng để triển khai công tác di dời hạ tầng kỹ thuật (điện, cấp thoát nước, viễn thông...) bị ảnh hưởng bởi dự án nhằm hướng tới mục tiêu thực hiện công tác đấu thầu các gói thầu xây lắp chính đảm bảo khởi công xây dựng trong năm 2021 theo chỉ đạo của Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố.

Trong giai đoạn này, Ban Quản lý Đường sắt đô thị đề nghị Ủy ban nhân dân Quận Tân Bình tiếp tục thúc đẩy bàn giao, phối hợp chặt chẽ trong việc quản lý mặt bằng đã thu hồi đảm bảo vệ sinh môi trường và tránh tái lấn chiếm; phối hợp trong quá trình xây dựng và di dời hạ tầng kỹ thuật của dự án.

 

Dự án Xây dựng Tuyến tàu điện ngầm số 2, thành phố Hồ Chí Minh, Bến Thành – Tham Lương với tổng chiều dài tuyến: 11,042 km; Đoạn tuyến đi ngầm dài khoảng 9,2 km; Đoạn tuyến đi trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot khoảng 2 km; Công trình bao gồm 09 ga ngầm, 01 ga trên cao và 01 depot tại Tham Lương Quận 12.

Dự án đi qua 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú thành phố Hồ Chí Minh. Với tổng mức đầu tư là 47.890,91 tỷ đồng (tương đương 2.090,62 triệu USD).

Nguồn vốn thực hiện: Vốn vay ODA từ 03 Nhà tài trợ: Ngân hàng
Phát triển Châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) và vốn đối ứng từ Ngân sách Nhà nước.

Thời gian thực hiện dự án: 2021 – 2026.

CÁC TIN BÀI KHÁC:
Xem tin theo ngày
Ngày