Sáng ngày 13 tháng 10 năm 2023, Nhà thầu thi công ga ngầm tuyến metro số 1 (tuyến Bến Thành – Suối Tiên) đã trình diễn quy trình lắp đặt cửa ngăn nước tại các cửa vào nhà ga ngầm.

Vấn đề ngăn chặn ngập nước tại các nhà ga ngầm tuyến metro số 1 (tuyến Bến Thành – Suối Tiên) là điều rất quan trọng, sao cho phù hợp với đặc điểm khí hậu thời tiết tại Thành phố Hồ Chí Minh. Do đó, từ góc độ kỹ thuật đã tính đến phương án xác định mực nước cao nhất để thiết kế cao độ đối với các cửa vào nhà ga ngầm tuyến metro số 1 (ga trung tâm Bến Thành, ga Nhà hát Thành phố và ga Ba Son). Cụ thể, xác định mực nước thiết kế cuối cùng của cửa vào lấy giá trị lớn nhất thỏa mãn 02 yêu cầu: (1) mức lũ 100 năm cộng thêm 30 cm và cộng thêm nước biển dâng do biến đổi khí hậu; (2) mức lũ 300 năm cộng nước biển dâng do biến đổi khí hậu.

Vì vậy, các cửa vào nhà ga ngầm tuyến metro số 1 được thiết kế và xây dựng bao gồm 02 bậc cấp và các tấm ngăn nước có chiều cao tương ứng thay đổi từ 300 mm đến 900mm. Ngoài ra, một mái che được cung cấp dọc theo toàn bộ chiều dài của cấu trúc mở để tránh mưa.

Trường hợp khi nước dâng cao vượt qua tấm ngăn nước, thì lúc này cần sử dụng các biện pháp đảm bảo an toàn hơn như sử dụng bao cát hoặc những máy bơm có công suất lớn sẽ bơm nước từ nhiều vị trí bể thu nước dưới các tầng ngầm ra bên ngoài. Trong lúc ngăn chăn nước xâm nhập vào nhà ga, cần tiến hành sơ tán khẩn cấp hành khách tại các tầng thấp hơn lên các tầng cao hơn và mặt đất để di chuyển đến khu vực cao hơn tại các lối thoát hiểm.
Các tiêu chuẩn thiết kế này tương đồng với thiết kế tại các nhà ga ngầm Nhật Bản.