Hôm nay, ngày 26 tháng 6 năm 2024, nhân viên nhà ga tuyến metro số 1 đã chính thức tiếp cận và thực hành trên thiết bị đào tạo hệ thống thu phí tự động AFC đặt tại xưởng sửa chữa chính - khu vực depot tuyến metro số 1. Thời gian đào tạo theo kế hoạch dự kiến sẽ thực hiện liên tục đến ngày 30 tháng 6 năm 2024. Đây là bước đào tạo rất quan trọng, trước khi các bạn vận hành trực tiếp trên thiết bị hệ thống AFC tại các nhà ga.

Hệ thống AFC của tuyến metro số 1 bao gồm: cổng soát vé (PG), máy bán vé tự động (TVM) máy điều chỉnh giá vé (FAM), thiết bị đầu cuối cho nhân viên nhà ga (SST), máy chủ nhà ga (SS) và máy chủ trung tâm (CS) và thiết bị mạng, máy phát hành và tái chế thẻ, thiết bị quản lý tiền mặt, thẻ IC thông minh không tiếp xúc,…

Trong giai đoạn đầu, Công ty HURC1 sẽ phát hành khoảng 600.000 thẻ đi tàu phục vụ khai thác thương mại và số lượng thẻ còn lại sẽ tiếp tục phát hành trong giai đoạn sau.

Ngoài ra, vào ngày 13 tháng 6 năm 2024, Công ty HURC1 và đơn vị Mastercard Asia/Pacific PTE/ LTD đã có tổ chức buổi lễ Công bố trên cơ sở hợp tác nhằm thúc đẩy phát triển thành phố thông minh tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trong đó, thực hiện các giải pháp để đạt được các sản phẩm trong khuôn khổ hợp tác với các nội dung sau:
Giải pháp chấp nhận thanh toán trên tuyến metro số 1 đối với các đối tượng ưu tiên được miễn, giảm giá vé, vé tháng, các đối tượng khác sử dụng phương thức thanh toán EMV của ngân hàng cung cấp bởi các tổ chức chuyển mạch trong nước như Napas, và quốc tế như Mastercard, Visa, JCB…, các đối tượng sử dụng ví điện tử như VNPay, MoMo...
Nghiên cứu hỗ trợ và triển khai một số hạng mục đầu tư giải pháp thanh toán không tiền mặt dành cho hệ thống xe buýt như: ử dụng chung hạ tầng máy chủ, thiết bị hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống phần mềm quản lý thu phí tự động của tuyến đường sắt đô thị số 1; hỗ trợ đầu đọc chấp nhận thanh toán...vv
Trong thời gian tới, Ban Quản lý Đường sắt đô thị cũng sẽ tiếp tục phối hợp với Công ty HURC1 nghiên cứu thực hiện giải pháp sử dụng Căn cước công dân để thay thẻ đi lại cho các đối tượng ưu tiên, đối tượng sử dụng vé tháng, đảm bảo đồng bộ cho người dân sử dụng khi tuyến metro số 1 đi vào hoạt động. Hiện nay, giải pháp sử dụng Căn cước công dân làm thẻ đi lại trên tuyến metro số 1 cũng được Công an Thành phố ủng hộ vì tính khả thi và đem lại hiểu quả kinh tế - xã hội.