Cầu bộ hành là 1 trong những hạng mục thi công cuối cùng nhằm đảm bảo việc kết nối hành khách an toàn và thuận tiện của dự án tuyến Đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).
Trong tuần qua, các nhà thầu đã nỗ lực hoàn thành việc thi công gác dầm cầu bộ hành nhà ga Thảo Điền, đây là vị trí có nhiều khó khăn, bất lợi nhất cho công tác gác dầm của dự án: nằm ngay sát bên dưới đường điện cao thế 110kV, nhiều nút giao thông phức tạp tại khu vực chân cầu Sài Gòn, tốc độ lưu thông phương tiện cao (80km/h),… tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông và an toàn lao động, đặc biệt công tác chuyên chở dầm đòi hỏi sử dụng phương tiện siêu trường, siêu trọng, trong khi hạ tầng khu vực không đáp ứng yêu cầu tải trọng (các cầu Trắng, cầu Đen kết nối đường Song hành phải). Vì vậy, Nhà thầu đã thực hiện việc xin phép cấp thẩm quyền trong việc tạm dừng lưu thông qua khu vực Cầu Đen (trong khoảng 2 tuần) và tổ chức lắp đặt thêm hệ cầu tạm bằng dầm Bailey phía trên mặt cầu hiện hữu (cách bản mặt cầu 20cm, không tiếp xúc trực tiếp) để đảm bảo việc lưu thông của các phương tiện xe cẩu chở dầm tải trọng lớn, và không ảnh hưởng đến kết cấu cầu hiện hữu.
Dự kiến trong tháng 7/2024 sẽ hoàn thành toàn bộ hạng mục kiến trúc tại 5/9 vị trí cầu bộ hành các ga Tân Cảng, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Khu Công Nghệ Cao; tháng 8/2024 sẽ tiếp tục hoàn thành cầu bộ hành ga Thảo Điền, ga An Phú và tháng 9/2024 sẽ hoàn thành 02 cầu bộ hành cuối cùng tại ga Thủ Đức, ga Đại học Quốc Gia, tiến tới tổ chức kiểm tra nghiệm thu Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ trong đầu quý IV/2024.