ĐOÀN KẾT - KỶ CƯƠNG - SÁNG TẠO - TĂNG TỐC - AN TOÀN - HIỆU QUẢ                                                                                                                                                                     MAUR - CHUNG TAY KẾT NỐI MỞ LỐI TƯƠNG LAI

 

video

The player will show in this paragraph

Giới thiệu tuyến metro1

LIÊN KẾT WEB

tin tức - sự kiện
Ba bộ thẩm định dự án metro số 1: Bài học cho các dự án trọng điểm

TTO - Theo thông tin mới nhất thì TP.HCM đã nhận được văn bản thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn từ Bộ Kế hoạch - đầu tư cho dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

 

Ba bộ thẩm định dự án metro số 1: Bài học cho các dự án trọng điểm - Ảnh 1.

Hiện tuyến metro số 1 đã đạt 67% khối lượng công việc và đang ở giai đoạn tập trung toàn bộ mọi nguồn lực nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành công trình - Ảnh: K.N.

Đây là cơ sở để UBND TP.HCM tiếp tục triển khai dự án metro số 1 và dự án metro số 2 theo mức điều chỉnh tổng mức đầu tư tuyến metro số 1 từ 17.400 tỉ đồng lên 47.000 tỉ và tuyến metro số 2 từ khoảng 26.000 tỉ lên gần 48.000 tỉ.

Quả là một tin vui cho lãnh đạo, Ban quản lý dự án đường sắt đô thị và người dân TP.HCM sau hơn 3 năm chờ đợi.

Công trình bị đình trệ thi công, việc chậm thanh toán khiến cho các nhà thầu nước ngoài dọa kiện tụng, tranh chấp, hơn thế việc lình xình ở dự án được coi là tầm cỡ của một thành phố lớn nhất cả nước không thể không gây ra hình ảnh phản cảm và tác động xấu đến tâm lý ngán ngại ở các nhà đầu tư nước ngoài muốn làm ăn lớn với TP.HCM, bởi tuyến Bến Thành - Suối Tiên chỉ là 1 trong 8 tuyến trong dự án phát triển giao thông tổng thể của TP.HCM.

Trong cùng một thời điểm, có rất nhiều công trình, dự án cần được triển khai ở cấp quốc gia và tỉnh thành. Nhưng rõ ràng, trong số hàng nghìn dự án đó có một số dự án được coi là trọng điểm và quan trọng bậc nhất.

Một khi dự án đó hoàn thành đưa vào sử dụng đúng tiến độ, hoặc sớm hơn sẽ tạo ra những phản ứng tích cực cho toàn bộ hệ thống. Dự án metro là một loại dự án như thế, nó giải quyết những chuyện trước mắt và cả chuyện cho vài trăm năm sau.

 

Nếu tuyến metro số 1 đưa vào sử dụng đúng tiến độ sẽ giải quyết được việc tắc nghẽn giao thông ở phía bắc, đông bắc thành phố, kéo theo đó là giảm ô nhiễm môi trường, giảm tai nạn giao thông, tạo động lực phát triển vùng kết nối với Đông Nam Bộ và dải đô thị miền Trung, chuẩn bị cho sự ra đời đô thị sáng tạo, mở ra nhiều cơ hội phát triển dịch vụ, việc làm dọc theo tuyến metro này.

Chính vì vậy, việc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao quyết định cấp 2.186 tỉ đồng vốn cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận ngay tại công trường vào tháng 9 vừa qua đã tạo ra một hình ảnh đẹp và cảm xúc mạnh đến mọi người, nhất là các nhà đầu tư, bởi đây là dự án trọng điểm của trọng điểm, quyết định đến sự phát triển hay tụt hậu của cả khu vực ĐBSCL.

Nhận ra tầm quan trọng của một dự án trọng điểm và ưu tiên tập trung cao độ cho nó về vốn, cơ chế, chính sách, nguồn lực, nhân lực để hoàn thành dứt điểm trong thời gian hạn định là điều cực kỳ quan trọng không chỉ cho tăng trưởng kinh tế mà còn liên quan đến niềm tin của nhân dân. Đó là giá trị lớn của bài học xương máu rút ra từ tuyến metro số 1, số 2 ở TP.HCM.

Quy định các dự án có tổng mức đầu tư 10.000 tỉ đồng, khi muốn điều chỉnh phải được các bộ ngành thẩm định, phải báo cáo Chính phủ, phải đưa vào chương trình nghị sự báo cáo Quốc hội để nhận được sự tán đồng.

Nên nhớ con số 10.000 tỉ đồng thật ra chỉ bằng 6-7 ngày thu ngân sách của TP.HCM (mỗi ngày TP.HCM thu ngân sách từ 1.200 đến 1.500 tỉ đồng).

Rõ ràng, có những quy định không còn phù hợp với những chủ thể lớn như TP.HCM. Do vậy việc trao quyền tự chủ, khai mở tiềm năng, giải phóng nguồn lực, tháo gỡ các rào cản để TP.HCM phát triển ở một tầm mức cao hơn là điều mà bộ máy chính trị cần tính đến.

Theo Tuổi trẻ online

CÁC TIN BÀI KHÁC:
Xem tin theo ngày
Ngày