ĐOÀN KẾT - KỶ CƯƠNG - SÁNG TẠO - TĂNG TỐC - AN TOÀN - HIỆU QUẢ                                                                                                                                                                     MAUR - CHUNG TAY KẾT NỐI MỞ LỐI TƯƠNG LAI

 

video

The player will show in this paragraph

Giới thiệu tuyến metro1

LIÊN KẾT WEB

tin tức - sự kiện
Thành ủy TP.HCM ra chỉ thị tập trung đảm bảo tiến độ dự án metro

Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng quán triệt, nhận thức sâu sắc các dự án đường sắt đô thị là dự án ưu tiên trong các dự án ưu tiên, cấp bách của lĩnh vực giao thông.

Công trình tuyến metro số 1 đang được Thành phố Hồ Chí Minh thúc đẩy để “về đích” cuối năm 2020. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành Chỉ thị số 25-CT/TU về lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường trách nhiệm người đứng đầu, xây dựng cơ chế phối hợp hiệu quả để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành-Tham Lương).

Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng quán triệt, nhận thức sâu sắc các dự án đường sắt đô thị là dự án ưu tiên trong các dự án ưu tiên, cấp bách của lĩnh vực giao thông; cần tập trung mọi nguồn lực, chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm nhằm đảm bảo tiến độ dự án thực hiện theo kế hoạch đề ra.

Xác định mục tiêu hoàn thành xây dựng công trình và đưa vào khai thác vận hành metro số 1 trong quý 4/2021; tuyến metro số 2 hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng chậm nhất tháng 6/2020, khởi công các gói thầu xây lắp chính vào năm 2021, đưa vào khai thác cuối năm 2026.

Ban Thường vụ Thành ủy giao Ban cán sự đảng Ủy ban Nhân dân Thành phố chỉ đạo Ủy ban Nhân dân Thành phố tổ chức giao ban định kỳ hàng tuần để thường xuyên rà soát tiến độ thực hiện từng nhiệm vụ, đầu việc cụ thể; chỉ đạo giải quyết hoặc tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết ngay những vấn đề phát sinh, các khó khăn, vướng mắc; kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành liên quan cho phép áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù để giải quyết hài hòa các xung đột pháp lý giữa quy định của pháp luật Việt Nam với quy định trong Hiệp định ký kết với nhà tài trợ.

Thành phố xây dựng cơ chế phối hợp rõ ràng, hiệu lực, hiệu quả giữa chủ đầu tư, các nhà thầu, các sở, ngành và Ủy ban Nhân dân các quận có liên quan. Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các quận có liên quan chỉ đạo bố trí, trưng tập cán bộ có năng lực, kinh nghiệm tốt nhất để phục vụ giải quyết các nhiệm vụ liên quan 2 dự án đường sắt đô thị.

Cùng với đó, Ủy ban Nhân dân Thành phố khẩn trương xem xét, phê duyệt cơ chế tài chính đặc thù của Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố giai đoạn 2020-2022 và định hướng đến năm 2030; đồng thời, xây dựng cơ chế thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, chế độ đãi ngộ cho các vị trí việc làm đòi hỏi trình độ cao, chuyên môn giỏi và có kinh nghiệm trong lĩnh vực đường sắt đô thị để áp dụng cho Ban Quản lý Đường sắt đô thị, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt đô thị số 1, đảm bảo cơ chế đãi ngộ cao hơn so với mặt bằng chung hiện nay, tạo động lực thu hút nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn giỏi trong lĩnh vực đường sắt đô thị.

Bí thư Quận ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các quận có liên quan trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, huy động hệ thống chính trị quận và phường tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ dân trong khu vực giải tỏa hiểu, thông suốt và chấp hành công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, bàn giao mặt bằng cho dự án đúng tiến độ và không để tái lấn chiếm mặt bằng của dự án.

Về nguồn vốn, Ban Thường vụ Thành ủy giao Đảng đoàn Hội đồng Nhân dân Thành phố lãnh đạo Hội đồng Nhân dân Thành phố đảm bảo cân đối bố trí đủ nguồn vốn từ ngân sách Thành phố để triển khai các dự án đường sắt đô thị.

Tính đến cuối tháng 11/2019, Dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) đã thực hiện được hơn 68% kế hoạch tổng thể. Trong đó, gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đạt 63,3%; gói thầu CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đạt 79,9%; gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt 81,24%; gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 68,09%. Tuyến metro số 2 đã điều chỉnh tổng mức đầu tư, cập nhật kế hoạch tái định cư trên địa bàn các quận và triển khai các bước tiếp theo./.

Tiến Lực (TTXVN/Vietnam+)

CÁC TIN BÀI KHÁC:
Xem tin theo ngày
Ngày