Tuyến đường sắt đô thị số 1 nối từ nhà ga Bến Thành đến Bến xe Miền Đông mới, khi hoàn thiện, sẽ đánh dấu một cột mốc mới trong quá trình phát triển đi lên của Thành phố Hồ Chí Minh. Đoạn tuyến trên cao dài khoảng 17,2 km bắt đầu từ Khu phức hợp cao cấp Ba Son qua công viên Văn Thánh rồi vượt sông Sài Gòn đi dọc Xa lộ Hà Nội. Với nhiều dự án kiến trúc mới, đa dạng đang tiếp tục được bổ sung, chắc chắn trong tương lai không xa, hành khách đi trên những chuyến tàu điện sẽ có hàng chục phút “mãn nhãn” với hình ảnh đô thị mới hiện đại được chạy dọc đoạn tuyến trên cao.
Tô điểm thêm cho cảnh quan đoạn tuyến trên cao là mảng xanh được tăng cường trên hành lang tuyến đường sắt đô thị số 1 và một phần Xa lộ Hà Nội. Chiều dài phủ xanh này kéo dài trong phạm vi khoảng 14,7 km, bắt đầu từ khu vực tiếp giáp rạch Văn Thánh hiện hữu, diện tích đất dưới các dầm cầu cạn được trồng cỏ lá gừng kết hợp nhiều loại mảng kiểng cây nhỏ khác tạo các điểm nhấn phong phú khác nhau, nhất là trang trí cho các trục đứng là các trụ cầu cạn đỡ các nhịp cầu và đoàn tàu bên trên.
Phía bên phải Xa lộ Hà Nội trên địa bàn quận 9, đoạn từ cầu Rạch Chiếc đến Khu Công nghệ cao, có những dải đất rộng không bị giới hạn chiều cao dầm cầu cạn, nên dự kiến sẽ được bổ sung các loại cây xanh thân gỗ như giáng hương, cẩm lai, sao đen… để tạo sự đa dạng hơn cho dải “rừng đô thị” tương lai này, kết hợp cùng một số tiểu cảnh tại những vị trí có thể tiếp cận cho người dân.
Các nhà ga của tuyến metro, bản thân cũng là những “điểm nhấn” của công trình đường sắt đô thị. Trong tương lai không xa, mỗi nhà ga này sẽ là điểm xuất phát buổi sáng của những người dân đô thị, và rồi cũng là điểm trở về của họ sau một ngày làm việc. “Sự trở về bản thân nó cũng là một phần quan trọng của mỗi chuyến đi”, nên các “cánh cửa” bước vào hệ thống metro cũng luôn được các nhà thiết kế kiến trúc - cảnh quan dành cho những sự quan tâm đặc biệt hơn. Vật liệu kết cấu bê tông cốt thép và kết cấu thép hiện đại của các nhà ga với cấu trúc mạnh mẽ, màu sắc tươi sáng sẽ được kết hợp hài hòa cũng các mảng màu sắc khác nhau từ cỏ, từ lá, từ hoa…. Một số đầu mối giao thông quan trọng tương lai khác, như ga Đại học Quốc gia (gần Công viên Lịch sử - Văn hóa Suối Tiên), hoặc ga Bến xe Suối Tiên… sẽ được thiết kế như những công viên chủ đề (theme parks) hài hòa với kiến trúc khu vực lân cận. Giữa nhịp sống luôn hối hả trong một đại đô thị, người lao động ở thành phố sẽ khởi đầu một ngày làm việc mới từ một nhà ga đường sắt đô thị với “viu” xanh và sạch để nạp thêm năng lượng tích cực, và cuối ngày lại trở về với gia đình không gian thân thiện ấy để tái tạo sức lao động cho một ngày đóng góp tích cực tiếp theo.
Tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên, cùng những điểm mới về kết cấu - kiến trúc công trình và các mảng xanh tăng cường dọc tuyến, chắc chắn sẽ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống đô thị của thành phố mới Thủ Đức nói riêng và thành phố Hồ Chí Minh nói chung.